TỔ HỢP ĐA CHỨC NĂNG HÀ NỘI - MÁTXCƠVA LÀ ĐỊA ĐIỂM LÝ TƯỞNG CHO CÁC DOANH NGHIỆP VIỆT NAM CÓ QUAN HỆ LÀM ĂN, BUÔN BÁN, XUẤT KHẨU HÀNG HÓA VÀO THỊ TRƯỜNG NGA
Nước Nga có tổng dân số trên 140 triệu người, là một trong 8 nền kinh tế lớn trên thế giới với Tổng sản phẩm quốc nội đạt 1.500 tỷ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt gần 12.000 USD/năm. Nga không chỉ là một thị trường lớn mà còn là thị trường không khó tính như một số thị trường tây Âu, Nhật Bản hay Mỹ. Trong cơ cấu kinh tế của mình, nước Nga chú trọng phát triển các ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp nặng như: dầu mỏ, năng lượng, khai khoáng… còn những mặt hàng tiêu dùng, hàng hoá đòi hỏi nhiều nhân công chủ yếu nhập từ nước ngoài.
Mối quan hệ Việt Nam và Liên bang Nga là quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, du lịch, thể thao. Trong lĩnh vực kinh tế, trao đổi thương mại đóng vai trò then chốt và Nga là bạn hàng truyền thống của Việt Nam với cơ cấu hàng hóa nhập khẩu giữa hai nước mang tính bổ trợ cho nhau. Trong đó, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu sang Nga những mặt hàng phục vụ tiêu dùng như: gạo, hạt tiêu, cà phê, cao su, thủy hải sản, giày dép, may mặc, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gỗ và nhập khẩu từ Nga những mặt hàng phục vụ sản xuất như: xăng dầu, sắt thép, phân bón, thiết bị máy móc…
Những năm gần đây, hợp tác về kinh tế thương mại giữa hai nước Nga – Việt đã có những bước tiến vượt bậc. Nếu như năm 2009, kim ngạch thương mại hai nước đạt gần 1,7 tỷ USD, thì đến năm 2010, con số này đã đạt xấp xỉ 2 tỷ USD. Dự kiến hai nước sẽ đạt kim ngạch thương mại khoảng 3 tỷ USD vào năm 2013 và 10 tỷ USD vào năm 2020. Đây chính là cơ hội cho các công ty, doanh nghiệp Việt Nam đang và có dự định xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Nga.
Tuy nhiên, do mới chuyển sang nền kinh tế thị trường nên hệ thống phân phối chuyên nghiệp của nước Nga chưa thực sự phát triển. Do vậy, muốn có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Nga các công ty, doanh nghiệp Việt Nam cần một Trung tâm thương mại để đặt văn phòng đại diện hoặc mở showroom giới thiệu sản phẩm trực tiếp cho khách hàng và dựa vào mạng lưới phân phối hàng hóa sẵn có của người Việt tại Liên bang Nga. Trung tâm văn hóa, Thương mại (đa chức năng) và Khách sạn Hà Nội – Mátxcơva là địa điểm lý tưởng để các công ty, doanh nghiệp đặt văn phòng đại diện hay mở showroom. Thành phố Mátxcơva với hơn 13 triệu dân không chỉ là trung tâm chính trị, tài chính kinh tế, mà còn là điểm trung chuyển hàng hóa (logistic) đến các vùng của Liên bang Nga, cũng như các nước SNG.
Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) ký hợp đồng với INCENTRA để thuê mặt bằng đặt Văn phòng đại diện tại Mátxcơva
Hệ thống bán lẻ MAGNIT ký hợp đồng với INCENTRA để mở Đại siêu thị tại Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva
Tập đoàn MILTON ký hợp đồng với INCENTRA để mở siêu thị tại Trung tâm thương mại Hà Nội - Mátxcơva
Hội thảo về việc thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào Nga diễn ra tại Trung tâm Văn hóa, Thương mại và Khách sạn Hà Nội - Mátxcơva ngày 20/11/2013