Doanh nghiệp Việt cần hiểu thị trường LB Nga
Trong khuôn khổ Hội chợ – bán hàng: Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015, Hội thảo chuyên ngành về chủ đề các DN Việt Nam nên làm gì để thâm nhập sâu vào thị trường LB Nga đã được tổ chức, thu hút đông đảo doanh nghiệp tham dự.Tại Hội thảo các chuyên gia đầu ngành LB Nga trong các lĩnh vực: pháp lý, tài chính, phân phối sản phẩm, quảng cáo và phát triển thương hiệu đã có những chia sẻ hết sức bổ ích giúp cho các doanh nghiệp Việt Nam có một cái nhìn tổng quan về thị trường Nga.
Trong bài tham luận về một số nét đặc trưng của thị trường Nga, triển vọng khi FTA Việt Nam -EEU có hiệu lực, ông Dmitry Skaev, chuyên viên Trung tâm hợp tác và phát triển Á Âu chia sẻ: LB Nga là thị trường rất lớn, có nhu cầu cao về hàng hóa, các doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng thâm nhập sâu vào thị trường này. Trong năm 2014, LB Nga đã nhập khẩu trên 43 tỷ USD hàng hóa, chủ yếu là từ các nước EU, Mỹ, Canađa, Úc và Nhật bản. Doanh thu bán lẻ đạt 460 tỷ USD, trong đó 47% thuộc về ngành hàng thực phẩm. Điều quan trọng đối với các DN Việt Nam là nên tìm hiểu kỹ nhu cầu cụ thể về ngành hàng mình có thế mạnh tại thị trường trên 140 triệu dân này.
Nói về Hiệp định thương mại tự do giữa Việt nam và Liên minh kinh tế Á Âu, ông Dmitry Skaev nhấn mạnh: một trong những lợi ích chính của FTA là cam kết của các nước tham gia cùng dỡ bỏ các hàng rào thuế quan, đơn giản hóa quá trình tiếp cận hàng hóa và dịch vụ trong quan hệ thương mại song phương, giảm thuế nhập khẩu. Có tới 90% dòng thuế sẽ được cắt giảm. Đặc biệt, đối với thủy sản, và một số mặt hàng tiêu dùng của Việt Nam đang xuất khẩu sang thị trường Liên minh, phía EEU sẽ áp dụng mức thuế bằng 0% ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực. Ví dụ các mặt hàng làm từ sản phẩm dệt may hiện đang áp mức thuế nhập khẩu 10%; đồ gỗ gia dụng 15%, giày thể thao, giày vải, dép đi trong nhà 5,2%; sản phẩm từ da tự nhiên như túi xách 16,3%, thắt lưng 10%, chè 16%, cà phê hạt đã sấy 8,7%, gốm sứ 15% sẽ được miễn thuế hoàn toàn. Như vậy FTA chính là chìa khóa tiếp cận thị trường tiềm năng với thuế quan ưu đãi. Tuy nhiên để tự tin đi tiếp trên con đường chinh phục và gặt hái thành công các doanh nghiệp phải tự tìm giải pháp tốt nhất cho mình trên lộ trình này. FTA chỉ liên quan đến hàng rào thuế và phi thuế, còn muốn tiếp cận, thâm nhập được thị trường LB Nga và các nước Liên minh, cần hiểu rõ hơn về nhu cầu tiêu dùng. Hiểu rõ được nhu cầu thì mới phát triển được sản phẩm phù hợp và tiếp cận thị trường một cách bài bản, lâu dài.
Đối với các mặt hàng nông thủy sản, doanh nghiệp Việt Nam cần tìm cơ hội cung cấp hàng trực tiếp cho các nhà phân phối, loại bỏ các công ty trung gian góp phần giảm giá thành sản phẩm. Đồng thời cần đầu tư vào mẫu mã, đóng gói sản phẩm, tăng độ hấp dẫn của sản phẩm cũng như đầu tư khai thác các kênh vận chuyển, phân phối (logistic). Việc này các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu kém hơn doanh nghiệp các nước khác vì một thời gian dày chỉ chuyên tâm xuất hàng cho trung gian.
Trong bài giới thiệu các kênh phân phối hiệu quả cho hàng Việt Nam, cơ hội cho các nhà nhà sản xuất Việt Nam tại LB Nga, bà Marina Petrova – Tổng Giám đốc Công ty Petrova Five Consulting nhận định: Doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cần hợp lực để thay đổi tư duy làm hàng nhằm thay đổi nhận thức hàng hóa Việt Nam tại Nga, từ “dùng được, giá rẻ” tiến tới “chất lượng tốt, giá chấp nhận được”. Bên cạnh đó, cần xem trọng việc gắn kết với hệ thống các nhà phân phối tại nước sở tại để tìm chỗ đứng vững chắc. Để có chỗ đứng trên thị trường LB Nga, doanh nghiệp Việt Nam cần quan tâm đến 5 yếu tố hàng đầu: đảm bảo chất lượng; chính sách giá ổn định tránh biến động; đối tác tin cậy; nâng cao uy tín thương hiệu; giữ mối quan hệ chặt chẽ với với người tiêu dùng. Theo bà Marina Petrova hàng Việt Nam vào Nga tại thời điểm hiện tại vẫn qua các công ty trung gian. Họ mua nguyên liệu Việt Nam, tổ chức đóng gói, mẫu mã theo tiêu chuẩn và thương hiệu của Nga, bán lại cho các hệ thống phân phối với giá cao gấp vài lần. Đối với các nhà phân phối, không quan trọng là mua hàng từ người bán nào: công ty trung gian hay từ nhà sản xuất, miễn là hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng, mẫu mã phù hợp, giá cạnh tranh
Nói về chiến lược marketing cho hàng Việt Nam tại LB Nga, ông Andrey Ignatov – GĐ điều hành Tập đoàn Kestler & Wolf cho biết: đối với các sản phẩm dệt may cần đưa ra thị trường không phải là các sản phẩm đơn lẻ mà cần giới thiệu các dòng sản phẩm (conlesions). Các doanh nghiệp Việt Nam cần thoát khỏi tư duy làm hàng gia công, chỉ đơn thuần là nhà sản xuất, gia công hàng cho các thương hiệu nổi tiếng như Adidas, Zara, H&M, Topshop, Calvin Klein, Tom Tailor, Mango….mà cần quan tâm đầu tư đến thương hiệu sản phẩm của riêng mình. Điều này thì các doanh nghiệp Việt Nam chưa làm được. Quần áo không đơn thuần là sản phẩm dệt may, cần xem mỗi sản phẩm như một đại sứ thương hiệu, thể hiện ý tưởng thiết kế nhất định. Vì thế quá trình tổ chức phân phối hàng hóa đòi hỏi có sự đầu tư nghiêm túc trong từng công đoạn. Một đại diện có uy tín và chuyên môn cao tại thị trường tiêu thụ sẽ giúp các doanh nghiệp nắm bắt thị hiếu, thay đổi thị trường nhanh nhất.
Đại diện Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh cho biết, những thông tin trên thật sự là hữu ích cho doanh nghiệp. Qua những ngày làm việc với khách hàng tại Hội chợ, tiếp xúc với các chuyên gia, Hội xác định thị trường LB Nga thực sự tiềm năng, tuy nhiên mỗi doanh nghiệp cần có chiến lược kế hoạch thâm nhập, thật cụ thể, bài bản và thực thi. Xu hướng tiêu dùng của người dân Nga do tác động của tình hình kinh tế chính trị hiện nay đang có những thay đổi đáng kể. Người dân Nga đang dần từ bỏ thói quen mua sắm hàng sa xỉ, hàng đắt tiền để lựa chọn các sản phẩm có tính năng sử dụng cao, giá cả phù hợp với thu nhập. Hội mỹ nghệ và chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh cũng xác định sẽ cung cấp cho thị trường Nga các dòng sản phẩm thuộc phân khúc “dành cho đại chúng”, phục vụ người tiêu dùng có thu nhập trung bình.
tin tức khác
- Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (Incentra) được vinh danh giải thưởng “Cầu nối hữu nghị”
- Tọa đàm về Luật di trú tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva
- Khai trương siêu thị Pyaterochka tại Trung tâm thương mại thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva
- Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva tổ chức chương trình nghệ thuật sôi động chào hè 2024
- Hội thảo Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp TP. Hà Nội – Liên Bang Nga
- HỘI THẢO XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ KẾT NỐI GIAO THƯƠNG DOANH NGHIỆP THÀNH PHỐ HÀ NỘI HÀ NỘI - LB NGA NĂM 2019
- LỄ HỘI ẨM THỰC VIỆT NAM LẦN THỨ 9 – SẮC MÀU VĂN HÓA DÂN GIAN MANG TÂM HỒN VIỆT
- Nhân 74 năm Quốc khánh: Sôi động giải bóng bàn người Việt tại Liên bang Nga
- Đối tác Nga quan tâm tìm hiểu hợp tác với doanh nghiệp Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực
- Hội nghị đầu tư, xúc tiến thương mại TP Cần Thơ tại LB Nga sắp diễn ra tại Incentra