Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, được sự chỉ đạo của Bộ Công thương và sự hợp tác của Tập đoàn Samsung tại Việt Nam, Hội thảo kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa từ nơi sản xuất tới siêu thị nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng trong nước có thêm hiểu biết về các phương thức kinh doanh hiện đại.
Đến với Hội thảo, các doanh nghiệp đã có cơ hội tiếp cận trực tiếp với đại diện các siêu thị và trung tâm thương mại tại Việt Nam để tìm hiểu nhu cầu và các điều kiện cung cấp hàng hóa, theo chuỗi cung ứng từ nơi sản xuất đến siêu thị, đảm bảo chất lượng hàng hóa và uy tín của nhà sản xuất, đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng.
Phát biểu tại hội thảo, GS Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đầu tư nước ngoài cho biết, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” không chỉ có ý nghĩa về nhận thức đối với hàng hóa Việt Nam mà còn với sản phẩm của các doanh nghiệp FDI sản xuất trong nước.
Ngoài ra, theo GS Nguyễn Mại, việc mở cửa thị trường khi hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN từ cuối năm nay và việc Việt Nam ký kết các Hiệp định Tự do Thương mại (FTA) quan trọng là cơ hội nhưng cũng là thách thức với doanh nghiệp Việt Nam. Nếu không có sự điều chỉnh chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp, không thiết lập tốt hơn quan hệ phân công và hợp tác trong từng ngành hàng thì sản phẩm khó đứng vững trên thị trường trong nước. “Chúng tôi kiến nghị với Bộ Công Thương về việc nâng lên tầm cao mới cuộc vận động, không chỉ là hàng hóa Việt Nam chất lượng cao mà còn là hàng Việt Nam chất lượng thế giới”, giáo sư Nguyễn Mại khẳng định.
Đây cũng chính là ý tưởng mà Hội chợ – Bán hàng “Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015” muốn hướng tới, theo ông Nguyễn Cảnh Sơn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần đầu tư Trung tâm thương mại Hà Nội – Mátxcơva (INCENTRA) . Diễn ra từ ngày 12/11 đến ngày 12/12/2015 tại Mátxcơva (Liên bang Nga), Hội chợ – Bán hàng được tổ chức nhằm góp phần đem đến cho người tiêu dùng tại LB Nga một góc nhìn tích cực về hàng hóa Việt Nam, giúp các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá sản phẩm, thương hiệu, đồng thời mở ra những cơ hội giao thương với thị trường LB Nga và khu vực EEU trong bối cảnh mới do Hiệp định FTA Việt Nam – EEU mang lại.
Với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao thuộc các lĩnh vực da giày, dệt may, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ…, Hội chợ – Bán hàng là hoạt động xúc tiến thương mại quan trọng để các doanh nghiệp tìm hiểu nhu cầu, thị hiếu của thị trường Nga và các quốc gia lân cận, từ đó có các giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.