Lãnh đạo Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nga trả lời phỏng vấn Báo Nga về FTA Việt Nam-EAEU
Ngày 29/5 vừa qua, Việt Nam đã ký hiệp định thương mại tự do (FTA) với Liên minh kinh tế Á-Âu. Đây được coi là một trong những bước tiến quan trọng, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại giữa Việt Nam với Liên minh kinh tế Á-Âu nói chung, trong đó có Nga.
Nhân sự kiện mang tính bước ngoặt này, tạp chí Rossyiskaya Gazeta – một trong những tờ báo uy tín hàng đầu của Nga đã có bài phỏng vấn ông Lê Trường Sơn – Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp VN tại LB Nga, Tổng giám đốc Công ty INCENTRA, về những triển vọng trong hợp tác kinh tế song phương. Trang thông tin điện tử hoidoanhnghiep.ru xin gửi tới bạn đọc một số nội dung chính của bài phỏng vấn mang tên “Năm mặt hàng Việt Nam có thể làm ngỡ ngàng người tiêu dùng Nga”.
Ông Lê Trường Sơn - Phó chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga, Tổng giám đốc công ty INCENTRA
PV: Chào ông Lê Trường Sơn! Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm danh 5 mặt hàng của Việt Nam có thể gây bất ngờ với người tiêu dùng Nga.
Ông Lê Trường Sơn: Theo tôi, mặt hàng đầu tiên thu hút người tiêu dùng Nga chính là các loại hoa quả nhiệt đới tươi ngon của Việt Nam – những mặt hàng mà hiện nay chỉ thường có trong các cửa hàng cao cấp tại Nga. Có thể lấy một loại hoa quả là dứa làm ví dụ. Hiện nay tại Moscow dứa chủ yếu được nhập từ Trung Mỹ và được bán với giá 300-500 RUB/kg. Trong khi đó, dứa Việt Nam thơm ngon hơn và có giá chỉ khoảng 30 RUB/kg khi vào vụ.
PV: Nhưng đó là chưa tính chi phí vận chuyển nữa, thưa ông?
Ông Lê Trường Sơn: Trên thực tế, chi phí vận chuyển từ Việt Nam sang Nga không quá cao như bạn nghĩ.
PV: Vậy ông có thể cho biết mức giá hoa quả, cụ thể là dứa Việt Nam khi được bán tại Nga hay không?
Ông Lê Trường Sơn: Tôi nghĩ rằng, hoa quả Việt Nam sẽ có giá rẻ bằng một nửa các loại hiện bán tại Nga. Ngoài dứa, chúng tôi sẽ cung cấp nhiều loại hoa quả khác như xoài, vải thiều, thanh long… Các loại hoa quả nhiệt đới của Việt Nam hoàn toàn có thể cung cấp quanh năm cho thị trường Nga.
PV: Vậy còn vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì sao? Chúng ta đều biết trong chiến tranh, nhiều loại vũ khí hóa học được sử dụng tại Việt Nam và người tiêu dùng Nga có thể vẫn có những e ngại nhất định. Ông có thể cho biết tình hình hiện nay ra sao và công tác kiểm tra hoa quả khi xuất khẩu được tiến hành như thế nào?
Ông Lê Trường Sơn: Liên quan đến việc kiểm tra chất lượng hoa quả nhập khẩu, chúng tôi đều có những cơ quan chuyên trách và hoa quả khi xuất khẩu đều đạt tiêu chuẩn cấp quốc gia.
Còn đối với những diện tích đất hứng chịu vũ khí hóa học thời chiến tranh, có thể khẳng định rằng chúng hoàn toàn không thuộc diện đất nông nghiệp. Chính vì vậy, người tiêu dùng Nga hoàn toàn có thể an tâm về chất lượng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.
PV: Ngoài hoa quả, còn mặt hàng nào mà Việt Nam dự định đẩy mạnh vào thị trường Nga, thưa ông?
Ông Lê Trường Sơn: Đó là các loại thủy hải sản. Hiện nay các mặt hàng này vẫn đang hiện diện tại thị trường Nga. Trong thời gian tới, với việc miễn thuế và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, thủy hải sản Việt Nam sẽ ngày càng trở nên phổ biến tại đây. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ xuất khẩu sang Nga những loại hải sản mới, tiêu biểu là cá ngừ - vốn có thị trường chủ yếu là Nhật Bản.
PV: Chúng ta đã nói nhiều về các mặt hàng thực phẩm. Vậy còn vải vóc thì sao? Tôi đã được tận mắt chứng kiến công nghệ sản xuất tơ lụa tại Việt Nam, từ việc nuôi tằm, dệt tơ đến việc sử dụng chúng vào may quần áo và thêu tranh.
Ông Lê Trường Sơn: Sản phẩm tơ lụa được coi là nét độc đáo của ngành công nghiệp may mặc Việt Nam – một thương hiệu quốc gia. Hiện nay, tơ lụa Việt Nam đã có mặt trên khắp thế giới, đặc biệt là những cường quốc thời trang như Pháp, Italia, Mỹ, Nhật Bản…
Tính tổng thể, ngành dệt may hiện đứng thứ ba trong nhóm ngành xuất khẩu của Việt Nam. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu quần áo, giầy dép. Hàng dệt may Việt Nam hiện cũng đang được xuất khẩu sang Nga, tuy nhiên là dưới những nhãn hàng nổi tiếng thế giới của Pháp hay Italia. Chúng tôi hi vọng rằng, với những thuận lợi mà FTA mang lại, các nhà sản xuất hàng dệt may trong nước sẽ khẳng định được vị trí và phát triển thương hiệu riêng của mình tại Nga, đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt, giá cả phải chăng.
PV: Một trong những sản phẩm nổi tiếng của Việt Nam tại Nga là dược phẩm truyền thống. Triển vọng của mặt hàng này tại thị trường Nga ra sao, thưa ông?
Ông Lê Trường Sơn: Các loại dược phẩm nổi tiếng của Việ Nam chủ yếu được chiết xuất từ thảo dược. Hiện nay, dược phẩm có nguồn gốc thiên nhiên đang là một xu hướng mới của thế giới, đặc biệt là trong lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp và sức khỏe. Chúng tôi hi vọng rằng, những điều kiện thuận lợi do FTA mang lại sẽ giúp cho những sản phẩm thế mạnh này của Việt Nam tại thị trường Nga.
PV: Vậy còn cà phê – một trong những sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng của Việt Nam thì sao, thưa ông?
ÔngLê TrườngSơn: Thị trường cà phê là một thị trường lớn đã có hơn 200 năm lịch sử với 2 loại cà phê chủ yếu là arabica và robusta. Cà phê arabica phù hợp với những người thích uống cà phê đun còn robusta thường được dùng để sản xuất cà phê hòa tan, thức uống cà phê. Việt Nam hiện nay đang giữ vị trí thứ 2 thế giới về sản lượng cà phê nguyên liệu. Đây cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam, trong đó có xuất khẩu sang thị trường Nga. Ngoài ra, Việt Nam còn có những loại cà phê hết sức đặc biệt, như cà phê Chồn – được xem là loại cà phê hảo hạng, có giá lên tới hàng chục ngàn USD/kg.
PV: Theo tôi được biết, vào tháng 11 tới sẽ diễn ra Hội chợ triển lãm Hàng Việt Nam chất lượng cao tại Mátxcơva. Tham gia hội chợ sẽ có cả các công ty du lịch. Ông đánh giá thế nào về triển vọng phát triển du lịch đối với thị trường Nga? Nếu có thể, ông hãy gợi ý một số địa điểm du lịch, nghỉ ngơi thú vị tại Việt Nam?
Ông Lê Trường Sơn: Hội chợ-bán hàng: Hàng Việt Nam chất lượng cao Mátxcơva 2015 là một hoạt động trọng điểm nhằm hưởng ứng FTA Việt Nam-Liên minh Á Âu. Hội chợ được sự bảo trợ của Bộ Công Thương Việt Nam và Đại sứ quán Việt Nam tại LB Nga, sẽ được tổ chức tại Trung tâm thương mại Hà Nội-Mátxcơva. Tại Hội chợ, các sản phẩm xuất khẩu thế mạnh của Việt Nam sẽ được giới thiệu đông đảo người tiêu dùng tại Nga.
Còn về lĩnh vực du lịch, trong năm nay, lượng khách Nga du lịch nước ngoài, trong đó có Việt Nam giảm đáng kể. Tuy nhiên, thu hút khách du lịch Nga là một trong những hướng ưu tiên của du lịch Việt Nam, bởi những gắn bó lịch sử, tình cảm giữa nhân dân hai nước.
Nếu để lựa chọn những địa điểm lý tưởng, tôi xin giới thiệu 2 địa danh nổi tiếng đó là Vịnh Hạ Long và đảo Phú Quốc – một ở phía Bắc và một ở cực Nam Tổ quốc. Đây chắc chắn sẽ là những địa điểm có thể làm hài lòng bất cứ một khách du lịch nào.
Ngoài ra, tại Việt Nam còn rất nhiều bảo tàng thú vị đối với khách du lịch, như Bảo tàng Nghệ thuật tạo hình tại Hà Nội, Bảo tàng chứng tích chiến tranh tại Tp. Hồ Chí Minh, địa đạo Củ Chi, Bảo tàng Quân đội, chứng tích Nhà tù Hỏa Lò…
PV: Chúng ta đã vừa trao đổi những sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam có thể phát triển tại thị trường Nga. Vậy còn chiều ngược lại thì sao, thưa ông?
Ông Lê Trường Sơn: Việt Nam hiện có nhu cầu rất lớn đối với các sản phẩm của Nga và các nước Liên minh kinh tế Á-Âu. Đó là các loại máy móc, trang thiết bị, sản phẩm luyện kim..., đặc biệt là các loại xe tải và xe chuyên dụng. Như chúng ta đã biết, không cần đến khi thỏa thuận tự do thương mại được ký kết, đã có các nhà máy lắp ráp của Kamaz – thương hiệu xe tải nổi tiếng thế giới hoạt động tại Việt Nam. Trong tương lai, lĩnh vực này sẽ tiếp tục được phát triển./.
tin tức khác
- Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (Incentra) được vinh danh giải thưởng “Cầu nối hữu nghị”
- Tọa đàm về Luật di trú tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva
- Khai trương siêu thị Pyaterochka tại Trung tâm thương mại thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva
- Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva tổ chức chương trình nghệ thuật sôi động chào hè 2024
- Hội thảo Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp TP. Hà Nội – Liên Bang Nga
- HỘI THẢO XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ KẾT NỐI GIAO THƯƠNG DOANH NGHIỆP THÀNH PHỐ HÀ NỘI HÀ NỘI - LB NGA NĂM 2019
- LỄ HỘI ẨM THỰC VIỆT NAM LẦN THỨ 9 – SẮC MÀU VĂN HÓA DÂN GIAN MANG TÂM HỒN VIỆT
- Nhân 74 năm Quốc khánh: Sôi động giải bóng bàn người Việt tại Liên bang Nga
- Đối tác Nga quan tâm tìm hiểu hợp tác với doanh nghiệp Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực
- Hội nghị đầu tư, xúc tiến thương mại TP Cần Thơ tại LB Nga sắp diễn ra tại Incentra