Sân chơi mới INCENTRA
Không chỉ các doanh nghiệp Nga nhận định Trung tâm thương mại Hà Nội-Mátxcơva là mảnh đất đầy tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam cũng đẩy mạnh đầu tư vào đây. Các thành viên của Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam mà cụ thể là các doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu trên thị trường như: Mekong, Tadis, Đồng Hương, Volga-Việt, Upsway… đang tích cực xúc tiến mở gian hàng, văn phòng và siêu thị của mình tại đây.
“Cái khó ló cái khôn”
Khủng hoảng kinh tế diễn ra trên toàn thế giới thời gian qua khiến các doanh nghiệp bản địa đi chậm lại, giúp các doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài nói chung và ở Nga nói riêng có thời gian tự đổi mới và theo kịp. Điều quan trọng là biết bắt đầu từ những ý tưởng nhỏ nhưng có chiến lược lâu dài. Người Việt cũng có khả năng làm chủ tốt chứ không thể núp mãi trong vỏ bọc cộng đồng ở bất cứ nơi đâu.
Người Việt Nam chúng ta có rất nhiều ưu điểm, và một trong những ưu điểm đó là luôn có thể tìm ra lối thoát hợp lý trong những lúc khó khăn. Thời điểm này, chúng ta phải đa dạng hóa kinh doanh, tìm ra những hình thức kinh doanh mới. Đa dạng hóa thị trường, tìm đến nhiều đối tượng khách hàng tiêu thụ khác nhau ở các nước sở tại, chứ không nên chỉ nhắm chủ yếu vào đối tượng người thu nhập thấp để bán hàng rẻ. Phải khai thác nhiều hơn sự hợp tác với doanh nghiệp các nước sở tại và tận dụng những điều kiện thuận lợi mà hội nhập đem lại. Đó là kim chỉ nam xuyên suốt của các doanh nghiệp trong chiến lược phát triển bền vững trong giai đoạn hiện nay.
Doanh nghiệp Việt ở Nga
Hiện Hiệp hội các nhà Doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga có 50 thành viên và các thành viên đều là những doanh nghiệp trụ cột trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ, sản xuất với nhiều sản phẩm ngày càng có chỗ đứng tốt trên thị trường Nga và nhiều quốc gia lân cận.
Từ đầu những năm 1990, việc mở chợ phát triển rầm rộ và đã trở thành lĩnh vực kinh doanh truyền thống của người Việt tại LB Nga trong suốt gần 20 năm qua. Các chợ đã tạo công ăn, việc làm cho khoảng 85% số người Việt tại Nga. Tuy nhiên, trong tiến trình phát triển, Nga dẹp bỏ dần các chợ và thế chỗ cho chúng là các trung tâm thương mại (TTTM) đáp ứng các quy chuẩn đặt ra. Đến các TTTM tại Ekaterinburg, Kazan, Vongagrad, Krasnodar... có thể gặp nhiều doanh nghiệp Việt Nam với vai trò chủ yếu là các đầu mối tiêu thụ hàng hóa.
Mặt hàng mà người Việt Nam tại Nga kinh doanh chủ yếu tại các chợ, TTTM từ trước đến nay chủ yếu là quần áo và giày dép. Đây cũng là những loại sản phẩm được đa số các doanh nghiệp Việt Nam tại Nga tập trung sản xuất. Có nhiều công ty, tập đoàn lớn trưởng thành trong chính lĩnh vực này như: Milton Group, Lion Group, Dinatex...
Ông Trần Đăng Chung, Chủ tịch Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam tại LB Nga và là Chủ tịch HĐQT Milton Group bày tỏ: “Bây giờ thời của các chợ người Việt những thập kỷ trước đã qua rồi. Nay chỉ có cách phát triển chiến lược lâu dài, xây dựng hệ thống bán lẻ của người Việt để hoàn thiện chuỗi phân phối thì các doanh nghiệp Việt ở Nga mới có cơ hội đứng vững trên thị trường”.
Với việc Liên bang Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới đã mở cửa rộng hơn, tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa vào Nga, nhưng cùng với đó chính là sự cạnh tranh khốc liệt giữa doanh nghiệp Việt Nam với doanh nghiệp các nước đang làm ăn tại thị trường Nga. Các doanh nghiệp Việt Nam ở Nga phải có chiến lược thay đổi làm sao cho phù hợp với tình hình và phát triển hệ thống bán lẻ đóng vai trò quan trọng, hoàn thiện chuỗi phân phối của người Việt tại thị trường Nga và Châu Âu. Xu hướng mở cửa thị trường là tất yếu, khó thể đảo ngược. Vì thế, các doanh nghiệp Việt Nam cần lựa sức mình, phát triển lợi thế , tránh đối đầu với các nhà bán lẻ mạnh của Nga và nước ngoài bằng cách tập trung phát triển hệ thống phân phối có quy mô nhỏ và vừa, bám theo địa bàn dân cư.
Sân chơi mới - Incentra
Không chỉ các doanh nghiệp Nga nhận định Trung tâm thương mại Hà Nội-Mátxcơva là mảnh đất đầy tiềm năng mà doanh nghiệp Việt Nam cũng đẩy mạnh đầu tư vào đây. Các thành viên của Hiệp hội các nhà doanh nghiệp Việt Nam mà cụ thể là các doanh nghiệp có tên tuổi, thương hiệu trên thị trường như: Mekong, Tadis, Đồng Hương, Volga-Việt, Upsway… đang tích xúc tiến mở gian hàng, văn phòng và siêu thị của mình tại đây.
Đáng chú ý là Tập đoàn Milton (Milton Group) đã quyết định mở siệu thị với diện tích trên 700 m2 tại Trung tâm thương mại Hà Nội-Mátxcơva chuyên kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng do chính tập đoàn sản xuất. Được biết, đây sẽ là siêu thị thứ ba sau hai cơ sở đang hoạt động rất hiệu quả tại thành phố vệ tinh Serpukhov. Tập đoàn Milton là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm giày dép, nguyên liệu phục vụ cho ngành giày, các sản phẩm may mặc với thương hiệu: «EFFA», «MILTON» và «FLIT».
Tập đoàn Milton là đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực giày dép và may mặc
Hiện nay Tập đoàn Milton đang là thành viên của Hiệp hội giày dép Nga, một thành viên thường trực của triển lãm chuyên ngành và đã được trao huy chương vàng tại Hội chợ liên khu - Hội chợ "Hàng tốt nhất của Nga". Mục tiêu của Milton là không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, tất cả các đôi giày của Milton đều đáp ứng các tiêu chuẩn của Nga. Tuy nhiên, thế mạnh của Milton không chỉ là sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng tốt mà chúng còn được bán với giá cả rất phải chăng.
Việc doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư mở rộng mạng lưới trong hoàn cảnh cạnh tranh mạnh như hiện nay thể hiện một tầm nhìn chiến lược và lâu dài đối với lĩnh vực bán lẻ. Thị trường Nga rộng lớn giầu tiềm năng vẫn hứa hẹn mang đến những thành công mới cho những ai kịp năm bắt cơ hội, chuyển đổi hợp lý để có thể hội nhập với nền kinh tế Nga.
tin tức khác
- Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva (Incentra) được vinh danh giải thưởng “Cầu nối hữu nghị”
- Tọa đàm về Luật di trú tại Tổ hợp đa chức năng Hà Nội – Mátxcơva
- Khai trương siêu thị Pyaterochka tại Trung tâm thương mại thuộc Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva
- Tổ hợp đa chức năng Hà Nội - Mátxcơva tổ chức chương trình nghệ thuật sôi động chào hè 2024
- Hội thảo Xúc tiến thương mại và kết nối giao thương doanh nghiệp TP. Hà Nội – Liên Bang Nga
- HỘI THẢO XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI VÀ KẾT NỐI GIAO THƯƠNG DOANH NGHIỆP THÀNH PHỐ HÀ NỘI HÀ NỘI - LB NGA NĂM 2019
- LỄ HỘI ẨM THỰC VIỆT NAM LẦN THỨ 9 – SẮC MÀU VĂN HÓA DÂN GIAN MANG TÂM HỒN VIỆT
- Nhân 74 năm Quốc khánh: Sôi động giải bóng bàn người Việt tại Liên bang Nga
- Đối tác Nga quan tâm tìm hiểu hợp tác với doanh nghiệp Cần Thơ trong nhiều lĩnh vực
- Hội nghị đầu tư, xúc tiến thương mại TP Cần Thơ tại LB Nga sắp diễn ra tại Incentra